Warning: "continue" targeting switch is equivalent to "break". Did you mean to use "continue 2"? in /home/mackoris/er/wp-content/plugins/revslider/includes/operations.class.php on line 2854

Warning: "continue" targeting switch is equivalent to "break". Did you mean to use "continue 2"? in /home/mackoris/er/wp-content/plugins/revslider/includes/operations.class.php on line 2858

Warning: "continue" targeting switch is equivalent to "break". Did you mean to use "continue 2"? in /home/mackoris/er/wp-content/plugins/revslider/includes/output.class.php on line 3708
กลยุทธ์ทางการตลาดที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น – VTAC E-Commerce
กลยุทธ์ทางการตลาด

ถ้าถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง  ไม่ว่าจะขายหน้าร้านหรือขายในโลกออนไลน์ ในปัจจุบันการเติบโตทางธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันที่สูงขึ้นก็ดี ช่องทางการตลาดออนไลน์ที่หลากหลายก็ดี สิ่งแรกคุณอาจจะต้องมีแนวคิดที่ว่าด้วยการเริ่มวางแผนการทำธุรกิจ มองเห็นถึงช่องทางทำกำไร และช่องทางการตลาดออนไลน์โดยใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสม ทำให้สามารถคาดการณ์ว่าคุณสามารถขายผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆได้หรือไม่ และมีการโฆษณาสินค้าทางช่องทางที่ช่วยกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจคุณให้เกิดผลกำไรและขยายตลาดต่อไปได้ในอนาคตอย่างไรก็ตามโลกของการตลาดทุกวันนี้ไม่ได้หยุดอยู่แค่การนำเสนอสินค้าหรือบริการออกสู่สายตาผู้บริโภคด้วยเทคนิคเดิมๆ ที่เคยใช้กันอีกต่อไป เพราะโลกออนไลน์ก้าวขึ้นมามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก อย่างเช่น การรีวิวสินค้า การให้บล็อกเกอร์ดังๆมากระตุ้นการรับรู้ รวมไปถึงสังคมออนไลน์ที่มีการแชร์การแสดงความคิดเห็นกันอย่างตรงไปตรงมา ทำให้ธุรกิจที่อยากจะประสบความสำเร็จต้องรู้จักและนำการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์มาช่วยส่งเสริมด้วยเช่นกัน

1. ใช้สื่อสังคมออนไลน์

หากคุณกำลังเริ่มต้นทำธุรกิจ คุณไม่ควรละเลยสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งถือเป็นเครือข่ายผู้บริโภคขนาดใหญ่ เป็นแหล่งที่่สามารถกระตุ้นและสร้างการรับรู้ จนกลายมาเป็นช่องทางการโฆษณาสินค้าได้เป็นอย่างดีและทรงพลังที่สุดในยุคที่ใครๆก็อยู่บนโลกโซเชียล ถ้าธุรกิจใดปราศจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ผลเสียที่ตามมา คือ คุณจะแน่ใจได้อย่างไรว่าลูกค้าจะสามารถเข้าถึงธุรกิจของคุณ ตลอดจนได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าบริการ และโปรโมชั่นใหม่ๆของคุณได้อย่างครบถ้วนเมื่อคุณทำการตลาดออนไลน์ผ่านทางสื่อโซเชียลต่างๆ คุณสามารถถ่ายทอดความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์คุณ นำเสนอรายละเอียดผลิตภัณฑ์ของคุณ ผ่านทางโพสต์ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณได้ เพื่อที่จะทำให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้ และเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น การใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพที่สุดก็ว่าได้ แต่คุณก็ควรใช้กลยุทธ์อื่นๆมาเสริมอีกด้วยเช่นกัน ยุคนี้บอกเลยว่าหากคุณมีอาวุธทางการตลาดออนไลน์ครบมือ ธุรกิจคุณก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

2. การสร้างวิดีโอแนะนำ

ต้องยอมรับว่าการทำการตลาดออนไลน์โดยใช้วิดีโอ ได้เริ่มมามีอิทธิพลในช่วงหลังๆมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ชอบดูมากกว่าการอ่าน ส่งผลให้วิดีโอกลายมามีบทบาทต่อผู้บริโภคมากกว่าบทความ นอกจากจะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจของคุณ ด้วยการทำวิดีโอแนะนำการใช้งานสินค้าที่ดูน่าสนใจ และที่มาแรงแซงโค้งในตอนนี้คือวิดีโอที่เน้นการให้ความรู้ในเรื่องราวต่างๆกับเรื่องใกล้ตัวที่แทรกซึมผู้คน มักจะเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันและเข้าถึงได้ง่าย จนกลายเป็นส่วนหนึ่งในการตอกย้ำเห็นการใช้สินค้านั้นจริงผ่านวิดีโอมากยิ่งขึ้น ฉะนั้นแล้วยิ่งเป็นเรื่องง่ายในการประกอบการตัดสินใจได้เมื่อเห็นคลิปวิดีโอโปรโมทเหล่านั้น หลายธุรกิจจึงหันมาให้่ความสำคัญในการโฆษณาสินค้า ด้วยวิดีโอแนะนำสินค้าในเชิงสร้างสรรค์มากขึ้นการส่งผ่านเรื่องราว ถ่ายทอดจากวิดีโอสู่กลุ่มเป้าหมาย เน้นการตอบโจทย์และความแตกต่าง บวกกับการสร้างจุดขายด้วยเนื้อหาที่น่าสนใจ รวมทั้งการพัฒนาทั้งเนื้อหา และเรื่องราวบนวิดีโอออนไลน์ สื่อสารในรูปแบบที่ทันสมัย ดูน่าสนใจ ที่สำคัญจะต้องโดนใจกลุ่มเป้าหมาย จนเกิดการแชร์ต่อบนสังคมออนไลน์ในที่สุด

3. เริ่มต้นด้วยบล็อก (Blogs)

แน่นอนว่าบล็อก เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาด ที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่ากลยุทธ์ข้างต้นที่กล่าวมาและถ้าคุณเป็นเจ้าของธุรกิจก็ไม่ควรมองข้าม หากคุณยังไม่มีการเขียนบล็อกคุณจำเป็นต้องเริ่มทำมันทันที เพราะการเขียนบล็อกช่วยเจาะกลุ่มเป้าหมายของคนที่ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก การวางกลยุทธ์ทางการตลาด ในแวดวงธุรกิจไม่อาจพึ่งพาแค่แผ่นพับ ใบปลิว หรือการลงโฆษณาสินค้าตามหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ได้เหมือนแต่ก่อน ซึ่งช่องทางที่กล่าวมานับวันยิ่งมีค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์ที่สูง การใช้บล็อกเพื่อประชาสัมพันธ์จึงเป็นอีกวิธีการที่มีค่าการลงทุนที่ต่ำ ที่สำคัญคือมีประสิทธิผลสำหรับการทำการตลาดออนไลน์ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำมากกว่าหากคุณเพิ่งเริ่มทำบล็อก คุณอาจเล่าถึงประสบการณ์การทำธุรกิจของคุณ อย่ากังวลเกี่ยวกับการเปิดเผยความลับทางธุรกิจ เมื่อใดก็ตามที่คุณใส่คุณค่าและความหมายดีๆลงไปในบล็อกเพื่อแชร์เรื่องราวความสำเร็จของธุรกิจที่ึคุณสร้างขึ้น ก็จะทำให้คุณกลายเป็นผู้รู้และผู้เชี่ยวชาญในสายตาของพวกเขาได้ทันที นี่คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพและแม่นยำที่คุณจะสามารถใช้เพื่อทำการตลาดออนไลน์ได้ทุกธุรกิจ

4. SEO (Search Engine Optimization)

สำหรับผู้ที่เริ่มทำธุรกิจ การทำSEO อาจเป็นเรื่องที่คุณกังวล แต่หากคุณได้เรียนรู้ถึงประโยชน์และการทำงานของมัน กล่าวสั้นๆคือ  SEO ทำหน้าที่ปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับการค้นหาในตำแหน่งที่ดีที่สุดหรือติดหน้าแรกเมื่อมีคนค้นหา จะเห็นว่า เมื่อธุรกิจคุณสามารถเลื่อนขึ้นมาติดอันดับแรกๆเมื่อมีคนต้องการสินค้าใดๆที่ธุรกิจคุณก็จำหน่ายหรือให้บริการ คุณจะรู้สึกท้าทายและอยากทำให้มันเกิดประโยชน์สูงสุดกับธุรกิจของคุณ เพราะพฤติกรรมสมัยนี้ของคน เมื่อเกิดความสงสัยเกี่ยวกับเรื่องหรือหัวข้ออะไร สิ่งแรกที่เรานึกถึง คือ Google คำถามของคุณ เรียกได้ว่าอาจจะถูกตอบได้ทันทีเพียงแค่ พิมพ์คำที่คุณต้องการค้นหา และกดค้นหาโดย Googleธุรกิจของคุณก็เช่นกัน หากคุณสามารถใช้ประโยชน์จาก SEO มาช่วยโฆษณาสินค้าหรือบริการของคุณติดอันดับต้นๆของการค้นหาได้ แค่นี้คุณก็จะสามารถจะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นได้ เห็นแล้วหรือยังการว่าการวางกลยุทธ์ทางการตลาด สามารถช่วยให้ธุรกิจคุณเติบโตได้เร็วแค่ไหนในโลกออนไลน์

5. ใช้โฆษณาบน Facebook

Facebookเป็นช่องทางการโฆษณาสินค้าอีกทางหนึ่งที่ทรงพลังมาก ปัจจุบันสถิติของคนใช้ Facebook เป็นอันดับสูงที่สุด และในทุกๆวันอัตราการเติบโตของยอดคนใช้ Facebook ก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง การทำการตลาดออนไลน์บน Facebook นับวันยิ่งแม่นยำมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในเชิงประชากรศาสตร์  เช่น อายุ เพศ การศึกษา ได้อีกด้วยจุดเด่นอีกข้อหนึ่งของ Facebook เห็นจะเป็นการที่เราสามารถสร้าง  Facebook Page ได้ การมีคนมาติดตามบนเพจ ข้อดีคือเราสามารถส่งข่าวสาร หรืออะไรก็ตามที่เราต้องการสื่อสารให้ลูกค้าเห็นได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ตราบเท่าที่เค้ายังติดตาม Page ใน Facebook ของเราอยู่ และที่สำคัญคือ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ในการสื่อสารบนเพจธุรกิจของคุณ ควรจะสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกับกลยุทธ์ทางการตลาด อื่นๆข้างต้นด้วยทั้งนี้ทั้งนั้นการทำการตลาดออนไลน์จะประสบความสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากร พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค บทบาทและการก้าวหน้าของเทคโนโลยี การเป็นนักธุรกิจออนไลน์คุณจะต้องสามารถตอบรับและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดให้รวดเร็วเหมาะสมด้วย โดยควรมุ่งเน้นการทำตลาดทั้งแบบ Online และ Offline ที่สามารถสร้างโอกาส รายได้ให้กับองค์กร รวมไปถึงการนำเครื่องมือต่างๆเข้ามาใช้เพื่อเป็นการโฆษณาสินค้าให้ผู้บริโภครับรู้ และจำเป็นต้องคอยสังเกตคู่แข่งเพื่อพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา มองหาโอกาสอยู่เสมอและเมื่อพบแล้วก็ไม่ควรปล่อยให้โอกาสดีๆนั้นหลุดมือไปกลยุทธ์ทางการตลาด ที่ดีไม่ใช่เป็นแค่ “เครื่องมือ” ที่จะมาช่วยผลักดันยอดขายหรือผลประกอบการให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ยังต้องเป็นตัวช่วยในการสร้างแบรนด์ สร้างภาพลักษณ์สินค้า องค์กรให้เป็นที่รู้จักและยอมรับของผู้บริโภคและของสังคม ดังนั้นการวางแผนอย่างรอบคอบก่อนเริ่มต้นลงมือ ก็จะช่วยให้ธุรกิจคุณมีอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน

Related Posts