ปี 2563 ถือว่าเป็นปีที่หลายๆคนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะยิ่งแย่ลงกว่าปีที่แล้วเป็นอย่างมาก โรงงานหรือบริษัทหลายแห่งต่างทยอยปิดตัวลง คนตกงานกันมากขึ้น แต่ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่กำลังมาแรงและคาดว่าจะเติบโตขึ้นอีกเรื่อยๆนั่นก็คือธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ และวันนี้แอดมินก็มีกระแสของอีคอมเมิร์ซที่คาดว่าจะมาแรงมากๆในปีนี้มาฝากกัน และเหตุผลจะเพราะอะไรนั้นไปดูกันค่ะ

1.ช่วยเชื่อมโลกออนไลน์กับออฟไลน์เข้าด้วยกัน

แน่นอนว่าสินค้าบางชนิดก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าเมื่อลงขายในโซเชียลแล้วจะประสบผลสำเร็จ เช่น สินค้าประเภทเครื่องจักร หรือสินค้าที่ต้องรอการผลิตโดยใช้เวลานาน เพราะโดยธรรมชาติของลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านโซเชียล มักจะต้องการสินค้านั้นๆเลย แต่สิ่งหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจเหล่านี้สามารถเชื่อมโลกออนไลน์กับออฟไลน์เข้าหากันได้ก็คือ การใช้สื่อโซเชียลช่วยในการโปรโมทธุรกิจ โดยการทำทั้งสองส่วนแบบคู่ขนาน ทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าหรือบริการมากขึ้น โดยการเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้ามีหลากหลายช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าและบริการนั้น เป็นต้น

2.การแข่งขันของธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะรุนแรงมากกว่าเดิม

ที่ผ่านมาเราจะเห็นว่า 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูงและเริ่มดุเดือดมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากผู้บริโภคมีการใช้จ่ายผ่านมาร์เก็ตเพลสเป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นในทุกๆปี การจัดแคมเปญหรือการปรับกลยุทธ์ต่างๆเพื่อดึงดูดใจลูกค้าจึงเป็นสิ่งที่ทั้ง 3 ค่ายพยายามกระตุ้นให้มีอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นกำไรของผู้บริโภค

3. สินค้าจีนบุกเข้าตลาดออนไลน์ในไทยมากขึ้น

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้สินค้าจากจีนเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากความต้องการสร้างความหลากหลายของ e-Marketplace โดยมีการส่งเสริมให้สินค้าจากจีนเข้ามาขายใน Platform ของตัวเอง รวมไปถึงในขณะนี้ ระยะเวลาในการขนส่งจากจีนมาไทยใช้เวลาไม่นานเหมือนเมื่อก่อน จึงเป็นอีกหนึ่งกระแสที่ค่อนข้างอันตรายสำหรับผู้ประกอบการในไทยที่มีการผลิตสินค้าในหมวดหมู่เดียวกัน

4.โรงงานผู้ผลิตเริ่มเข้ามาขายสินค้าในออนไลน์มากขึ้น

เนื่องจากการเติบโตของอีคอมเมิร์ซทำให้หลายๆ ธุรกิจต้องปรับตัวตาม เช่น ธุรกิจขนส่ง สถาบันการเงิน ซึ่งพยายามจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้มากที่สุด จึงทำให้เกิดระบบขนส่งที่ดี ระบบการชำระเงินที่สะดวก รวมทั้งช่องทางการขายสินค้าทางออนไลน์ ช่วยเอื้อให้เจ้าของแบรนด์หรือเจ้าของสินค้าเข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง ไม่จำเป็นต้องมีตัวกลาง ผลกระทบจึงเกิดกับตัวแทนจำหน่ายสินค้าต่างๆ และด้วยเหตุผลทั้ง 4 ข้อดังกล่าว จึงทำให้ธุรกิจเกี่ยวกับอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างสวนกระแส ซึ่งเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อรับมือ

Related Posts

Leave a Reply