วิเคราะห์

ย้อนร้อย วิเคราะห์ ศึก BIG SALE แคมเปญ “11.11” มหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก

เมื่อพูดถึงมหกรรมการช้อปแห่งปี เชื่อว่า หลายคนจะนึกถึง “แคมเปญ 11.11” ที่เปลี่ยนวันคนโสดของจีนในวันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปี ให้กลายเป็นวันช้อปแห่งชาติและตอนนี้กลายวันช้อปแห่งปีของระดับโลกไปแล้ว

มหกรรมลดราคายิ่งใหญ่แห่งเอเชีย “11.11” นับเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับขาช้อปทั้งหลาย เพราะไม่ใช่แค่การใกล้ถึง “วันปีใหม่” เทศกาลแห่งความสุขเท่านั้น แต่มันหมายถึง มหกรรมลดราคาสินค้า ที่มักจะมากระจุกตัวอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม

เพราะอะไร และทำไมต้อง 11.11 ? VTAC เราได้รวบรวมข้อมูลและความน่าสนใจทางการตลาด E-Commerce มาไว้ให้แล้ว

11.11 คือวันอะไร ? ทำไมต้องลดราคากระหน่ำทุกแบรนด์

ย้อนกลับไปในปี 2009 “อาลีบาบา” เลือกหยิบ “วันคนโสดของจีน” หรือวันที่ 11 พฤศจิกายน ของทุกปี มาเป็นวันจัดแคมเปญช้อปปิ้งออนไลน์ ตั้งแต่วินาทีแรกที่เข้าสู่วันคนโสดของจีนจนกระทั่งหมดวัน และมีโปรโมชั่นนาทีทองแทบจะทุกชั่วโมง

กลุ่มคนโสดและไม่โสดทั้งหลายจึงกระโจนเข้าสู่โปรโมชั่น “ลดราคา” ที่กลายเป็นบันทึกการตลาดแบบใหม่ที่ Alibaba ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้นเป็นต้นมา เว็บไซต์ขายของออนไลน์ต่าง ๆ ในประเทศจีนต่างก็ต้องงัดโปรโมชั่นมาห้ำหั่นกันในวันดังกล่าว แม้วันที่ 11 พฤศจิกายน ในประเทศจีนจะเหมือนวันสำหรับคนที่ไม่สมหวังในความรัก แต่กลับกลายเป็นวันสมหวังสำหรับนักช้อปปิ้งไปซะอย่างนั้น

ความสำเร็จของวันช้อปปิ้งคนโสดในจีน ถูกผลิตซ้ำๆ เรื่อยมาทุกปีมาจนกลายเป็นธรรมเนียมและพอจะเรียกได้ว่าเป็น “วัฒนธรรม” เพราะในปัจจุบันแพร่กระจายอยู่หลายที่ทั่วโลก โดยเฉพาะแถบเอเชีย ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย ที่ถ้าถึงวันที่ 11.11 เมื่อไหร่ ขาช้อปก็จ้องที่จะเสียเงินให้กับสินค้าลดราคาที่ตนเองโปรดปราน

อีคอมเมิร์ซไทยยังโตได้อีกมาก

สำหรับประเทศไทย “แคมเปญ 11.11” ทำให้ทิศทางการทำตลาดในประเทศไทยชัดเจนมากขึ้น

เริ่มด้วยลาซาด้าประเทศไทย ที่ประกาศว่า เทศกาล 11 .11 ที่ผ่านมา ทุบสถิติและสร้างยอดขายได้แบบถล่มทลาย โดยสร้างยอดขายมากกว่า 1,000 ล้านบาท ในเวลา 2 ชั่วโมง หรือกวาดยอดขายกว่า 111 ล้านบาทภายใน 3 นาที อีกทั้งมียอดคำสั่งซื้อทะลุ 6 ล้านครั้งใน 1 วัน

ในขณะที่ช้อปปี้ โชว์ฟอร์ม 11.11 กับยอดการสั่งซื้อใน 7 ประเทศมากถึง 200 ล้านชิ้นภายในวันที่ 11พฤศจิกายน โดยมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 10 เท่า สำหรับผู้ขายที่เข้าร่วมเทศกาล 11.11 ครั้งแรก โดยร้านค้าในประเทศไทยที่มียอดคำสั่งซื้อสูงสุด เพิ่มกว่า 20 เท่าจากช่วงปกติ และสินค้า 3 อันดับแรกที่ขายดี ได้แก่ ความงามและของใช้ส่วนตัว มือถือและอุปกรณ์เสริม สุดท้าย เครื่องใช้ในบ้าน อีกทั้ง ช้อปปี้ ยังอวดยอดผู้ชมที่เข้าร่วม Shopee Live สูงกว่า 20 ล้านชั่วโมง ขณะที่เกมบนช้อปปี้ถูกเล่นไปกว่า 2,500 ล้านครั้ง

วิเคราะห์ สถิติ แคมเปญ

วิเคราะห์ศึก BIG SALE  11.11

1. วัฒนธรรม 11.11 ที่แพร่หลาย ค้าปลีกไทยรับมาเต็มๆ

วัฒนธรรม 11.11 ส่งผลต่อวงการค้าปลีกหลายแห่งโดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการแข่งขันของสงครามอีคอมเมิร์ซที่ดุเดือด (หลักๆ ก็นำโดย Alibaba ในร่างของ Lazada และคู่แข่งรายใหญ่คือ Shopee)

ช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ เราจะเห็นได้ว่า “ค้าปลีกไทย” ได้รับเอาวัฒนธรรม 11.11 เข้ามามากขึ้น ที่น่าสนใจคือ ไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมไหน ต่างก็ใช้ตัวเลข 11.11 มาลดราคาและส่งเสริมการขายกันอย่างถ้วนหน้า เช่น

  • Central Online 11.11 MEGA SALE
    สินค้าแบรนด์ดังลดสูงสุด 90% | โค้ดลดเพิ่มสูงสุด 15% | Flash Deals สินค้าราคาพิเศษ 4 ช่วงเวลา | สมาชิกบัตรเดอะ วัน ลดเพิ่ม 11%
  • Big C 11.11 ตัวจริงต้องบิ๊กซี
    สินค้าราคาพิเศษลดสูงสุด 80% | โค้ดส่วนลดสูงสุด 11% | สิทธิพิเศษจากบัตรเครดิต อาทิ ไทยพาณิชย์ รับคะแนนสะสมสูงสุด 10 เท่า, ธนชาต รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 4,400.-, KTC รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 15.5% และ กรุงศรีฯ รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 15%
  • Pomelo 11.11 เซลล์ใหญ่สุดอลังแห่งปี!
    ราคาเริ่มต้นก็แค่ 11 บาท | ลดสูงสุด 90% + แถมมีเซอร์ไพรซ์อีกต่อ! ช้อปครบ 2,500 บาทยังมีส่วนลด ON TOP เพิ่มให้อีก
  • SE-ED 11.11
    ลดทั้งเว็บ 11% | ซื้อครบ 1,500.- ลด 18% | ส่งฟรีทั่วประเทศ
  • Advice วันคนโสด 11.11 ลดทั้งเว็บสูงสุด 64% พร้อมกรอกโค้ด ช้อปสินค้าคอมพิวเตอร์, สินค้าไอที, อิเล็กทรอนิกส์ และอีกมามาย พบกับสินค้าลดราคานาทีทอง

2. ถอดรหัส 11.11 กับการเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค

ชัดเจนว่าค้าปลีกไทยได้รับเอา “วัฒนธรรม 11.11” เข้ามาใช้กันอย่างแพร่หลายแล้วในปัจจุบัน 11.11 จึงไม่ใช่แค่วันช้อปปิ้งทั่วไป แต่คือวัฒนธรรมที่แทรกซึมอยู่ใน “วิถี” ของการช้อปปิ้งหรือซื้อสินค้า

แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องยอมรับไปควบคู่กันคือ “วัฒนธรรม 11.11 ได้สร้างมาตรฐานใหม่ (new standard) ให้กับการบริโภคสินค้าของผู้บริโภคอย่างปฏิเสธไม่ได้”

เพราะเอาเข้าจริงแล้ว การเสนอลดราคาเพื่อส่งเสริมการขายของค้าปลีกในยุคนี้ ไม่ได้มีแค่ 11.11 เท่านั้น แต่ยังมี 8.8, 9.9, 10.10 และอีกมากมาย

เรียกได้ว่าใน 1 ปี ถ้าเห็นตัวเลขของ “วัน” ตรงกับ “เดือน” เมื่อไหร่ ให้เดาไว้เลยว่าจะมีการลดราคาสินค้าเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

3. เทรนด์หลักสำคัญ ของผู้บริโภคชาวไทยในช่วงแคมเปญฯดังกล่าว มีดังนี้

  • นักช้อปชาวไทยต้องการสินค้าความงามและของใช้ส่วนตัวเพิ่มขึ้น: โดยสกินแคร์มากกว่า 470,000 ชิ้น
  • นักช้อปชาวไทยช้อปสินค้าในครัวเรือนมากขึ้น: โดยสินค้าในหมวดหมู่เครื่องใช้ในบ้าน ยังเป็นหมวดหมู่สินค้าขายดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าตกแต่งและใช้สอยภายในบ้าน อาทิ ไฟโซล่าเซลล์ถูกขายไป จำนวนกว่า 12,000 ชิ้น
  • นักช้อปชาวไทยหัวเมืองหลักมีพฤติกรรมช้อปปิ้งสูงขึ้น: โดยในกรุงเทพมหานคร พบว่าสินค้า 500,000 ชิ้น ถูกจำหน่ายออกไปในชั่วแรกของวันที่ 11 พฤศจิกายน 2563

แรงไม่แรง ก็สังเกตได้จากว่า เมื่อก่อนการทำแคมเปญดังกล่าว จะเป็น e-marketplace ซะส่วนใหญ่ แต่ตอนนี้ทุกร้านค้าและทุกแบรนด์ไม่ว่าจะอยู่ในช่องทางออนไลน์หรือออฟไลน์ต่างเข็นดีลดี ๆ โปรโมชั่นเจ๋ง ๆ ออกมาประชันกันในช่วงนี้อย่างคึกคัก 

นอกจากนี้ยังพบว่า แม้ว่าเศรษฐกิจจะยังทรงตัว แต่ธุรกิจอีคอมเมิรซ์ยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ คาดการณ์จากเทศกาลช้อปปิ้ง วันคนโสด ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่ผ่านมา อย่าง 11.11 ที่สร้างสถิติใหม่ให้แก่อุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซที่ปีนี้คาดว่าจะมีมูลค่าสูงกว่า 2 แสนล้านบาท และส่งผลถึงการเติบโตที่เห็นได้ชัดเจนให้กับผู้ขายในระดับท้องถิ่นอีกด้วย

นี่ก็เข้าใกล้เทศกาล 12.12 เข้าไปทุกที ใครที่ตั้งใจจะช้อปทิ้งทวนท้ายปี ก็ช้อปกันอย่างมีสตินะคะ

วิเคราะห์

ติดตามข่าวสารจากเราได้ที่

Facebook: VTACecommerce Website: www.vtacecommerce.com 

Line OA: @vtacecommerce

Related Posts

Leave a Reply