เว็บไซต์

เว็บไซต์ เปรียบเสมือนหน้าร้านออนไลน์ การมีหน้าร้านก็ต้องมีองค์ประกอบเช่น ป้ายร้าน หลอดไฟ เคาน์เตอร์ เว็บไซต์ก็เช่นกัน หากเรามีองค์ประกอบครบ ก็จะช่วยทำให้ดึงดูดลูกค้า ที่สำคัญยังเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้ามากขึ้นอีกด้วยแต่จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันค่ะ

1. Logo

โลโก้ คือสิ่งที่จะทำให้ทุกคนจดจำแบรนด์ เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวขององค์กร ทำให้มีความโดดเด่น ง่ายต่อการจดจำ สร้างความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรได้

2.Menu

การจัดวางโครงสร้างของเมนู หากเราเรียงตามความสำคัญของเนื้อหาเว็บไซต์ จะช่วยให้ผู้ใช้งานเว็บสามารถเข้าถึงข้อมูล หรือสินค้าได้ง่าย และรวดเร็ว แต่การใส่เมนูมากจนเกินไปก็อาจทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์เกิดความสับสน หากพวกเขาหาสิ่งที่ต้องการไม่เจอก็อาจกดออกจากเว็บไซต์ไปได้

3. Hero Banner

แบนเนอร์ขนาดใหญ่ และโดดเด่นที่สุดในหน้า Home Page ทำหน้าที่เหมือนเป็นป้ายต้อนรับผู้เข้าชมเว็บไซต์ คอยดึงดูดความสนใจ และทำให้ผู้ชมเว็บไซต์มองเห็นภาพลักษณ์ และรู้จักธุรกิจของเรามากขึ้น

4. Headline

การใส่หัวข้อบนหน้าโฮมเพจจะช่วยให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ ค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่ายยิ่งขึ้น รู้ว่าเว็บไซต์นี้พูดเรื่องอะไรบ้าง มีอะไรบ้างที่เป็นคำตอบที่เขากำลังมองหาอยู่

5. Content

เนื้อหาเว็บไซต์คือสิ่งสำคัญที่คุณต้องมี เพื่อให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์รู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้น หัวข้อหลักๆเช่นๆ เราคือใคร ทำอะไร มีโปรโมชั่นอะไรบ้าง ช่องทางการติดต่อเหล่านี้เป็นต้น

6. Blog

เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจ
การเขียนบทความ Blog หากเราเขียนบทความด้วยความจริงใจ ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ตรงกับความต้องการหรือปัญหาของผู้ใช้งานเว็บไซต์ มีคำตอบที่ผู้อ่านต้องการครบถ้วน แสดงให้ว่าเราคือผู้เชี่ยวชาญ ก็จะทำให้ผู้อ่านเกิดความเชื่อมั่นเว็บไซต์ และธุรกิจของเรา

7. Call to Action

หลายคนรู้จัก Call to action ในรูปแบบของปุ่มกระตุ้นความสนใจ หรือปุ่มที่ชักชวนให้คนคลิกเช่น ปุ่มซื้อเลย เรียนรู้เพิ่มเติม หรือสมัครเลย! เมื่อลูกค้าอ่าน Content ในเว็บไซต์คุณแล้ว อยากให้พวกเขาทำอะไรต่อ อย่าลืมใส่ Call to Action ที่ชัดเจน สำหรับเว็บไซต์ Call to Action ที่สามารถทำได้ก็จะมี คำโฆษณา, ปุ่มคลิก เป็นต้น

8. Portfolio

“ผลงาน” คือสิ่งที่ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและมีส่วนในการตัดสินใจเลือกใช้บริการเพราะผลงานคือหลักฐานชิ้นสำคัญว่าบริษัทของคุณมีความสามารถ ถ้าหากเว็บไซต์ของคุณมี Portfolio อยู่บนหน้า Home Page ก็จะทำให้ลูกค้ารู้จัก และจดจำแบรนด์ของคุณได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

9. Social Proof

Social Proof คือการยืนยันจากผู้ใช้งานจริง หรือที่เราเรียกว่า“รีวิว ” นั่นเอง การนำรีวิวมาใส่ในหน้าเว็บไซต์ เพื่อเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจ หรือสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการก็มักจะดูจากรีวิวนั่นเอง

10. Footer

คือส่วนที่ทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์สามารถไปยังหน้าอื่นๆ ภายในเว็บไซต์ และยังเชื่อมต่อไปยัง Social media ได้อีกด้วย โดยส่วนใหญ่สิ่งที่เว็บไซต์ธุรกิจจะใส่ข้อมูลลงใน Footer จะมีดังนี้

  1. ชื่อธุรกิจ และโลโก้
  2. ช่องทางการติดต่อ และที่อยู่
  3. ลิงก์ที่เชื่อมต่อไปหน้าอื่นๆ
  4. Social media
  5. ลิขสิทธิ์

ไม่ใช่ว่าทุกเว็บไซต์ธุรกิจจะต้องมีหมดทุกข้อแต่การที่มีครบทั้ง 10 จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดี และรู้จักธุรกิจของคุณได้ดียิ่งขึ้นยังไงก็ลองนำไปปรับใช้ดู รับรองว่าเว็บไซต์ของคุณ ต้องมีประสิทธิภาพขึ้นแน่นอนค่ะ

Related Posts

Leave a Reply