ถ่ายรูป

เรื่องต้องรู้สำหรับมือใหม่หัด ถ่ายรูป

การ ถ่ายรูป ผู้อื่นนั้นก็อย่างที่เราทราบกันดี ว่าเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมา พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ได้มีผลบังคับใช้อย่างเต็มรูปแบบ โดยเนื้อหาหลักของกฎหมายอยู่ที่การคุ้มครองสิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล โดยผู้อื่นจะไม่สามารถเก็บ ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อนได้ และเมื่อมีผลบังคบใช้แล้ว

ข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆที่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของข้อมูลก่อนเก็บ ใช้และเผยแพร่อันได้แก่

ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร อีเมล รวมไปถึงข้อมูลอื่นๆที่สามารถเชื่อมโยงระบุตัวเจ้าของข้อมูลซึ่งเป็นบุคคลธรรมดา (มนุษย์) ได้ ซึ่งรวมไปถึงภาพถ่ายบุคคลที่เห็นหน้าชัดเจนด้วย

ถ่ายรูป

ซึ่งหากผู้ใดนำข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต เจ้าของข้อมูลมีสิทธิ์แจ้งความดำเนินคดีได้ โดยมีโทษทั้งทางแพ่งและอาญา คำถามก็คือหากเป็นภาพที่โพสต์ลงโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ธุรกิจต่างๆจะเข้าข่ายไหม

คำตอบคือเข้าข่าย ซึ่งถือว่ารวมอยู่ในกฎมายนี้ด้วย หากภาพดังกล่าวเห็นใบหน้าบุคคลอย่างชัดเจน ก่อนที่จะนำไปใช้ต้องได้รบการอนุญาตจากเจ้าของใบหน้านั้นก่อน และในกรณีที่ผู้ใดฝ่าฝืนกฎหมายมีทั้งโทษจำคุก ปรับ และจ่ายค่าเสียหาย โดยโทษสูงสุดคือ จำคุก 1 ปี ปรับ 3 ล้านบาท และจ่ายค่าเสียหายสองเท่า

ถ่ายรูป

วิธีการป้องกัน เพื่อเลี่ยงการทำผิดในกฎหมายฉบับนี้ คือ

หากเป็นงานอีเวนต์ หรืองานสัมมนาอื่นๆที่มีผู้ร่วมงานจำนวนมาก และทางผู้จัดงานไม่สามารถขออนุญาตเป็นรายบุคคลได้แนะนำให้ทำป้ายแจ้งผู้เข้ารวมงาน ขออนุญาตถ่ายภาพและเผยแพร่ภาพภายในงาน ณ จุดลงทะเบียน โดยให้ผู้ที่เข้าร่วมงานลงชื่อในเอกสารลงทะเบียนนั้นๆก็สามารถป้องกันการกระทำอันเป็นจะเป็นการละเมิดสิทธิตามกฎหมายได้ 

ถ่ายรูป

ติดตามข่าวสารจากเราได้ที่

Facebook: VTACecommerce Website: www.vtacecommerce.com 

Line OA: @vtacecommerce

Leave a Reply