Warning: "continue" targeting switch is equivalent to "break". Did you mean to use "continue 2"? in /home/mackoris/er/wp-content/plugins/revslider/includes/operations.class.php on line 2854

Warning: "continue" targeting switch is equivalent to "break". Did you mean to use "continue 2"? in /home/mackoris/er/wp-content/plugins/revslider/includes/operations.class.php on line 2858

Warning: "continue" targeting switch is equivalent to "break". Did you mean to use "continue 2"? in /home/mackoris/er/wp-content/plugins/revslider/includes/output.class.php on line 3708
5 องค์ประกอบเว็บไซต์ “ที่บ่งบอกความมีคุณภาพ” (5 elements “Indicates quality”) – VTAC E-Commerce
เว็บไซต์

5 องค์ประกอบเว็บไซต์ “ที่บ่องบอกถึงความมีคุณภาพ”

ปัจจุบันการทำ เว็บไซต์ ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด แต่สิ่งที่ยากคือทำอย่างไรถึงจะทำให้เว็บไซต์ที่เราพัฒนาขึ้นมานั้นประสบความสำเร็จหรือมีคนเข้ามาดูได้เป็นจำนวนมาก 

ก่อนอื่นเราจึงต้องเข้าใจองค์ประกอบในการทำ เพื่อให้ได้เว็บไซต์ที่มีคุณภาพ โหลดข้อมูลได้เร็ว รวมทั้งสามารถเปิดใช้งานได้ทุกๆ เว็บบราวเซอร์อย่างไม่มีปัญหา ซึ่งส่วนประกอบของเว็บไซต์ที่ดี ประกอบไปด้วยรายละเอียดดังต่อไปนี้

ส่วนหัว (HEADER)

ส่วนหัว หรือ Header มีไว้สำหรับแสดงโลโก้ หรือข้อความที่บ่งบอกว่าเว็บไซต์ของเรานั้นมีเนื้อหาอะไรบ้าง หรืออาจเป็นพื้นที่สำหรับใส่ป้ายโฆษณา สำหรับการหารายได้พิเศษ 

นอกจากนี้อาจจะประกอบไปด้วยนิยามของเว็บไซต์หรือสโลแกนต่อท้ายโลโก้ ซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ได้ ในกรณีที่มีจะทำให้ผู้คนที่เข้ามาในเว็บไซต์คุ้นเคยได้ง่ายขึ้น

เว็บไซต์

ส่วนท้าย (FOOTER)

ส่วนท้าย หรือ Footer มีไว้สำหรับแสดงรายละเอียดพื้นฐาน เช่น ใส่ข้อความสั้นๆ เกี่ยวกับเว็บไซต์ ส่วนลิขสิทธิ์ (copyright) หรือใส่ที่อยู่ในการติดต่อ

เว็บไซต์

เนื้อหา (CONTENTS)

เนื้อหา หรือ Content คือส่วนของข้อมูลที่เราต้องการให้ผู้เยี่ยมชมรับทราบ ซึ่งเนื้อหาที่ดีควรมีการจัดแบ่งเป็นหมวดหมู่ให้ชัดเจน เพื่อให้สะดวกในการติดตามอ่านข้อมูลเพิ่มเติม โดยประเภทของเนื้อหาจะประกอบด้วย ข้อความที่เป็นตัวอักษร รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว ไฟล์เสียง และวิดีโอ

เว็บไซต์

เมนู (NAVIGATOR)

เมนู หรือ Navigator คือส่วนช่วยให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลได้สะดวกมากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะนิยมวางเมนูไว้ด้านบน และชิดด้านขวาเป็นหลัก 

ในปัจจุบันหลายๆ เว็บ มีการเพิ่มเมนูในส่วนท้าย อาจเป็นเพราะเนื้อหามีความยาวเกินหนึ่งหน้า หรือเพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงเนื้อหาในส่วนอื่นๆ นั่นเอง

เว็บไซต์

ช่องว่าง (SPACE)

ช่องว่าง หรือ Space เป็นตัวช่วยที่ทำให้หน้าเว็บไซต์ไม่ดูอัดแน่นจนเกินไป การมีช่องว่างบ้างจะทำให้ผู้เข้าชมรู้สึกผ่อนคลายเวลาเข้ามาชมเว็บไซต์

สำหรับองค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ดี จะมีมาตรฐานดังตัวอย่างที่ได้กล่าวมาข้างต้น ถ้าเรามีการปรับเปลี่ยนหรือย้ายตำแหน่ง อาจทำให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราเกิดความสับสนได้ 

และอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เว็บไซต์ที่ทำการพัฒนาขึ้นมานั้น ควรจะรองรับการแสดงผลในทุกๆ อุปกรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสมาร์ทโฟน ดังนั้นการทำเว็บไซต์โดยยึดหลักองค์ประกอบดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นจึงเป็นการเริ่มต้นการทำเว็บที่ดี

เว็บไซต์
5 องค์ประกอบเว็บไซต์ “ที่บ่งบอกความมีคุณภาพ”

เช็ดด่วย 10 สิ่งที่เว็บไซต์ควรมี  (อ่านต่อเนื้อหาเพิ่มเติม)

ติดตามอ่านบทความอื่นๆ

ได้ที่ www.vtacecommerce.com หรือชมวีดีโอให้ความรู้ผ่านทาง Youtube ได้ที่ช่อง VTACecommerce

Related Posts

Leave a Reply